Fulfillment còn được gọi với nhiều tên khác nhau như: Dịch vụ hoàn tất đơn hàng, trung tâm phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ hậu cần kho vận. Theo đó đây là quá trình bắt đầu từ khi hàng hóa được nhập vào kho cho tới khi hàng được trao tận tay tới người tiêu dùng.
Quá trình này bao gồm các hoạt động như: Lấy hàng từ người bán, lưu kho, xử lý đơn hàng, lấy hàng từ kho, đóng gói và vận chuyển tới tay khách hàng.
Đối tượng cho dịch vụ fulfillment :
Đối tượng của fulfillment là những doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử hoặc những đơn vị, cá nhân kinh doanh trên các trang mạng xã hội. Tại Việt Nam một số các trang thương mại điện tử lớn đang sử dụng dịch vụ hoàn tất đơn hàng có thể kể đến như: Tiki, shopee, lazada, sendo,...
Khi nào nên sử dụng dịch vụ fulfillment?
+ Doanh số bán hàng không ổn định
Nếu doanh số bán hàng của bạn không đều và có chiều hướng đi xuống thì bạn nên liên hệ với công ty dịch vụ hậu cần để xem xét và điều chỉnh lại việc quản lý kho bãi của mình đã hợp lý chưa.
+ Thiếu cơ sở hạ tầng
Nếu cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp không được đầu tư trong khi số lượng đơn đặt hàng ngày càng tăng thì nên thuê ngoài công ty fulfillment. Bởi vì các công ty dịch vụ hậu cần sẽ trang bị cơ sở hạ tầng tốt, hiện đại để phục vụ khách hàng.
+ Không có thời gian tập trung vào việc tăng trưởng bán hàng
Việc hoàn tất một đơn hàng hoàn hảo để trao tận tay tới khách hàng không dễ dàng như chúng ta thường nghĩ. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp, các trang thương mại điện tử có số lượng đặt hàng lớn thì việc hoàn tất đơn hàng càng khó khăn và mất nhiều thời gian hơn.
Nếu hoạt động phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng tốn nhiều thời gian khiến doanh nghiệp không có thời gian tập trung vào việc tăng trưởng bán hàng thì việc thuê ngoài công ty dịch vụ fulfillment để xử lý đơn hàng được xem là hướng đi phù hợp nhất.
Nên hay không sử dụng dịch vụ fulfillment ?
Đã qua rồi cái thời người tiêu dùng phải chờ đợi một tuần hoặc hơn để có thể nhận được đơn hàng của mình. Người tiêu dùng ngày nay đã quá quen với dịch vụ giao hàng nhanh chỉ mất vài ngày hoặc giao hàng hỏa tốc chỉ sau 2 giờ. Vì vậy, nhu cầu về các chuyến hàng nhanh chóng và đúng hẹn là rất cao.
Một chiến lược hoàn thành đơn đặt hàng nhanh chóng là chìa khóa để giành được khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh trên nền tảng thương mại điện tử vốn đã có quá nhiều đối thủ. Bằng cách sử dụng dịch vụ fulfillment, doanh nghiệp có thể đạt được một số lợi ích như:
• Giảm chi phí vận chuyển;
• Giảm chi phí lưu kho;
• Nâng cao khả năng cạnh tranh so với đối thủ;
• Tăng tỷ lệ mua hàng, mở rộng nguồn khách hàng tiềm năng;
• Nâng cao dịch vụ khách hàng;
• Giúp doanh nghiệp có thời gian để tập trung vào hoạt động bán hàng.
Quy trình dịch vụ fulfillment:
1/Nhận hàng từ người bán
2/ Lưu kho
3/ Xử lý những đơn hàng phát sinh
4/ Giao hàng
5/ Xử lý phát sinh sau bán hàng