Quy tắc cho rằng 80% kết quả đến từ 20% nguyên nhân. Trong trường hợp hàng tồn kho, nó thường cho thấy 80% lợi nhuận đến từ 20% sản phẩm được bán. Mục đích chính của việc thực hiện quy tắc quản lý hàng tồn kho 80/20 là tối đa hóa lợi nhuận. Hãy hiểu nó là gì, ưu điểm và nhược điểm của nó cũng như cách triển khai nó được mô tả trong bài viết dưới đây.
Lịch sử và định nghĩa quy tắc 80/20
Nhà kinh tế học người Ý Vilfredo Pareto lần đầu tiên phát hiện ra Nguyên tắc Pareto vào đầu những năm 1900. Ông quan sát thấy rằng 80% đất đai thuộc sở hữu của 20% dân số. Nguyên tắc nói rằng 80% kết quả bắt nguồn từ 20% nguyên nhân. Pareto ban đầu áp dụng nguyên tắc này trong lĩnh vực kinh tế học. Bản chất của quy luật 80/20 là một quy luật phân bổ sức mạnh có thể được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh. Đây là phép toán siêu thú vị, nhất quán và thúc đẩy gia tăng lợi nhuận. Quy tắc chứng minh rằng 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng.
Ưu điểm của việc sử dụng quy tắc quản lý hàng tồn kho 80/20
Khi áp dụng hiệu quả nguyên tắc này vào quản lý hàng tồn kho, nó có thể giúp tối đa hóa lợi nhuận và tăng hiệu quả hàng tồn kho. Bạn sẽ tăng doanh số bán hàng khi xác định chính xác những khách hàng hoạt động hiệu quả nhất và nhấn mạnh họ hơn những những khách khác. Nếu bạn sắp xếp để ưu tiên các sản phẩm có lợi nhuận cao hơn trong 20% đó, bạn sẽ tối ưu hóa khoảng không quảng cáo của mình cho cả số lượng và khả năng sinh lời.
Hạn chế của quy tắc quản lý hàng tồn kho 80/20
Hạn chế chính của việc sử dụng quy tắc quản lý hàng tồn kho 80/20 là nó có thể che khuất những sản phẩm sắp ra mắt chưa lọt vào danh mục 20% hàng đầu. Đây là lý do tại sao việc đánh giá các mặt hàng dựa trên các báo cáo xu hướng là điều cần thiết. Việc xem xét các sản phẩm đang thu hút sự chú ý sẽ giúp giữ chân những sản phẩm bán chạy nhất trong tương lai trong hệ thống đủ lâu để chứng minh giá trị của chúng.
Các bước thực hiện quy tắc quản lý hàng tồn kho 80/20
Tích hợp và sử dụng hệ thống quản lý hàng tồn kho
Cần có một hệ thống theo dõi hàng tồn kho và bán hàng để tạo báo cáo chính xác về những sản phẩm bán chạy hàng đầu. Hệ thống của bạn càng hiện đại, thông minh thì bạn có thể tạo ra nhiều báo cáo chi tiết hơn. Khi SKU và doanh số bán hàng tăng lên, việc triển khai hệ thống quản lý hàng tồn kho thông minh trở nên rất quan trọng để thành công. Dưới đây là 7 loại báo cáo hàng tồn kho có thể giúp thực hiện quy tắc quản lý hàng tồn kho 80/20.
· Báo cáo hiệu suất hàng tồn kho – bao gồm phân cấp hiệu suất bán hàng cũng như tăng trưởng hàng năm.
· Báo cáo khả năng sinh lời hàng tồn kho – bao gồm khả năng sinh lời của SKU, khả năng sinh lời khi niêm yết và khả năng sinh lời theo xu hướng.
· Báo cáo giá trị hàng tồn kho – ảnh chụp nhanh về giá trị hàng hóa được lưu trữ trong kho của bạn; các sửa đổi của báo cáo này có thể xác định hiệu suất sản phẩm, tuổi thọ và tỷ lệ doanh thu hàng tồn kho.
· Báo cáo mức tồn kho – bao gồm các mức quan trọng để xác định các mẫu sắp xếp lại và ngăn chặn tình trạng hết hàng.
· Báo cáo dự báo hàng tồn kho – bao gồm các ước tính về doanh số bán hàng trong tương lai dựa trên dữ liệu lịch sử trong một khung thời gian đã đặt.
· Báo cáo bán hàng – bao gồm cách tiếp cận toàn diện đối với doanh thu được tạo từ từng kênh bán hàng, khách hàng và ngành dọc sản phẩm.
· Báo cáo giá vốn hàng bán (COGS) – giúp xác định điểm mấu chốt trên từng sản phẩm, cần thiết để xác định các sản phẩm có lợi nhuận cao nhất.
Xác định 20% người bán hàng hàng đầu
Để xác định những mặt hàng bán chạy nhất của mình, bạn phải quyết định nên theo dõi cái gì và báo cáo nào sẽ cung cấp cho bạn bức tranh chính xác nhất. Ở mức tối thiểu, cần phải xem xét các điểm dữ liệu sau:
ABC là một phương pháp phổ biến để phân loại hàng tồn kho. Nói một cách đơn giản, đó là một cách để ưu tiên hiệu suất sản phẩm thành ba nhóm riêng biệt. Sử dụng phương pháp ABC giúp xác định mức độ phổ biến và lợi nhuận của những người bán hàng hàng đầu của bạn.
· Mặt hàng A: 20% sản phẩm hàng đầu của bạn mang lại 70% doanh thu
· Mặt hàng B: 30% giữa các sản phẩm của bạn mang lại 20% doanh thu
· Mặt hàng C: 50% dưới cùng của sản phẩm mang lại 10% doanh thu
Các sản phẩm hoạt động chậm hoặc hoạt động kém hiệu quả
Khi bạn đã sắp xếp hàng tồn kho của mình theo khả năng sinh lời và hiệu suất, đã đến lúc ngừng hoạt động hoặc thanh lý hàng tồn kho. Các sản phẩm đang chiếm dụng không gian lưu nhưng không mang lại giá trị hoặc không bán được bất chấp những nỗ lực khuyến mãi thì người bán hàng nên thanh lý để giải phóng vốn cho các sản phẩm có lợi hơn.
Các chủ doanh nghiệp phân phối sỉ, lẻ và thương mại điện tử triển khai các phương pháp dựa trên dữ liệu như quy tắc quản lý hàng tồn kho 80/20 sẽ có cơ hội thành công cao hơn. Các quyết định này không dựa trên trực giác mà dựa trên phân tích thống kê và các con số không biết nói dối thông qua hệ thông quản lý tồn kho thông minh. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về quy tắc quản lý kho hàng hiệu quả, AA Warehouse có thể giúp bạn tăng lợi nhuận và thực hiện quy tắc 80/20, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết nhất.